Cho đến gần đây, xe tự hành AGV (Automated Guided Vehicles) là lựa chọn duy nhất để tự động hóa các nhiệm vụ vận chuyển nội bộ. Ngày nay, một công nghệ tiên tiến hơn đang cạnh tranh với chúng: Robot di động tự động AMR (Autonomous Mobile Robots). Mặc dù cả AGV và AMR đều cho phép di chuyển vật liệu từ điểm A đến điểm B, nhưng sự so sánh kết thúc ở đó.
AGV: Dành cho các lệnh lập trình đơn giản
Được giới thiệu vào những năm 1950 trong ngành công nghiệp ô tô, AGV được thiết kế để vận chuyển hoặc kéo vật liệu. Chúng hiện diện rộng rãi trong lĩnh vực logistics và cho phép di chuyển hàng hóa trong một không gian nhất định mà không cần sự can thiệp của con người. Để đạt được điều này, AGV có thể sử dụng hai loại công nghệ.
- Dẫn đường bằng dây (Wire guidance)
Dây phát sóng được chôn dưới đất, ray kim loại trên mặt đất, dây điện ngầm… AGV di chuyển bằng cách đi theo một đường dẫn được vạch sẵn trên mặt đất. Robot phát hiện tín hiệu được truyền bởi đường dẫn và đi theo nó, như thể đang ở trên một đường ray xe lửa. Việc triển khai công nghệ di chuyển này và sửa đổi đường dẫn theo bất kỳ cách nào đều đòi hỏi công sức. Do đó, dẫn đường bằng dây phù hợp với các ứng dụng đơn giản nhưng không mang lại sự linh hoạt.
- Dẫn đường quang học (Opti-guidance)
Dẫn đường quang học là một giải pháp thay thế đơn giản và ít tốn kém hơn so với dẫn đường bằng dây và cho phép AGV sử dụng camera trên bo mạch để đi theo một vạch sơn trên mặt đất. Giải pháp này cũng không hoàn toàn linh hoạt, nhưng nó không yêu cầu công việc xây dựng.
Với trí thông minh tối thiểu trên bo mạch, AGV, trong phiên bản cơ bản nhất, chỉ có thể tuân theo các lệnh lập trình cơ bản. Với dẫn đường bằng dây, chuyển động của nó bị giới hạn trong các tuyến đường cố định và bất kỳ sửa đổi nhỏ nhất nào đối với các tuyến đường này đều đòi hỏi công việc đáng kể và làm gián đoạn sản xuất. AGV có thể phát hiện chướng ngại vật trên đường đi của nó nhưng không thể vượt qua chúng. Nếu đường đi của nó bị cản trở, nó sẽ dừng lại cho đến khi chướng ngại vật được loại bỏ.
AMR: Robot tự động hơn, linh hoạt hơn
AMR (robot di động tự động) là một giải pháp thay thế cho cơ sở hạ tầng cố định với chi phí khởi động cao và việc sử dụng AGV tương đối kém linh hoạt. Chúng cũng dựa trên hai công nghệ phức tạp hơn.
- Dẫn đường bằng laser (Laser guidance)
Hệ thống này cho phép AMR di chuyển nhờ mạng lưới phản xạ được tích hợp vào môi trường của nó. Robot được trang bị một laser xoay, di chuyển theo nguyên tắc đo quãng đường (odometry) và sử dụng các bộ phản xạ để xác định đường đi của nó. Sự kết hợp của hai công nghệ này cho phép AMR định hướng chính xác. Ngoài ra, việc sửa đổi đường đi của robot rất dễ dàng bằng phần mềm giám sát được bao gồm trong hệ thống. Dẫn đường bằng laser hiện là một trong những công nghệ đáng tin cậy nhất trên thị trường cho xe tự hành. Độ chính xác của nó làm cho nó trở thành công nghệ được ưa chuộng cho các ứng dụng y tế.
- Dẫn đường địa lý (Geo-guidance)
Hệ thống này yêu cầu tạo bản đồ cơ sở và không yêu cầu phát triển cơ sở hạ tầng hoặc công việc xây dựng. AMR có thể tự tìm đường và tự động tính toán đường đi của nó. Ưu điểm là việc lập bản đồ môi trường hoạt động của robot có thể được sửa đổi bất cứ lúc nào. Do đó, đây là một công nghệ rất linh hoạt.
AMR là kết quả của những cải tiến mới nhất và đã sử dụng những gì tốt nhất của các công nghệ hiện có. Các robot tự động này có bản đồ kỹ thuật số động và camera trên bo mạch và sử dụng dẫn đường bằng laser. Chúng cũng dựa vào dữ liệu từ camera, cảm biến tích hợp và máy quét laser cũng như phần mềm phức tạp để phát hiện môi trường của chúng và chọn con đường hiệu quả nhất đến mục tiêu của chúng. AMR có thể được định cấu hình nhanh chóng và dễ dàng lập trình lại, vì chỉ cần thay đổi đường đi của chúng trên bản đồ kỹ thuật số để chúng hoạt động tương ứng.

So sánh AGV và AMR: Ưu và nhược điểm
1. Khả năng hoạt động chung với con người
Vì AGV dừng lại khi phát hiện bất kỳ chướng ngại vật nào, chúng hoạt động hiệu quả hơn trong môi trường không có chướng ngại vật và không có người. Tuy nhiên, chúng an toàn cho con người, vì chúng sẽ dừng lại nếu có nguy cơ va chạm. Mặt khác, AMR được thiết kế để hoạt động trong không gian linh hoạt hơn, nơi người vận hành có thể di chuyển an toàn bên cạnh chúng. Nhờ các chức năng cho phép chúng phân tích môi trường, AMR có thể phát hiện xem chúng có đủ không gian để vượt qua chướng ngại vật hay không. Do đó, các robot di động tự động này có thể sử dụng cùng một lối đi với người đi bộ mà không gặp bất kỳ rủi ro nào.
2. Chi phí
Việc triển khai AGV với dẫn đường bằng dây đòi hỏi một khoản đầu tư tài chính đáng kể do công việc lắp đặt cần thiết. Tuy nhiên, chi phí thiết kế robot được giới hạn bởi thực tế là nó chỉ có trí thông minh tối thiểu trên bo mạch. AMR và các công nghệ tiên tiến hơn của nó tạo thành một khoản chi tiêu lớn hơn. Tuy nhiên, người mua sẽ không phải thực hiện bất kỳ công việc nào để đảm bảo rằng nó hoạt động bình thường. Do AMR có thể được triển khai nhanh chóng và dễ dàng, chúng mang lại lợi tức đầu tư nhanh hơn.

Về hệ thống động cơ (Motorization)
Tiên tiến hơn AGV, robot di động tự động (AMR) có lợi thế là không bị giới hạn bởi các tuyến đường cố định, thích ứng với chướng ngại vật và linh hoạt hơn.
Bất kể giải pháp nào được chọn, việc lựa chọn một bộ phận động cơ nhỏ gọn, dạng mô-đun với cách tiếp cận an toàn mạnh mẽ là điều cần thiết (5 điểm thiết yếu để vận hành động cơ cho AGV). Được giao hàng chỉ trong vài ngày, các bộ truyền động IDX có hoặc không có thiết bị điện tử tích hợp đáp ứng tất cả các tiêu chí này đồng thời mang lại hiệu suất đáp ứng những thách thức của các ứng dụng logistics và intralogistics: Nhỏ gọn, mạnh mẽ và thời gian giao hàng ngắn.
Nguồn: www.maxongroup.com
English
